28 เมษายน 2558

การผ่อนคลายความเครียด


10 วิธีจัดการความเครียด 
-------------------------------------------
ปัจจุบันจะเห็นได้ความเครียด อยู่กับตัวเราตลอดเวลาไม่ห่างกาย ห่างใจไปไหน แค่ตื่นขึ้นมาก็เครียดแล้ว ขับรถไปทำงาน ก็เครียด มาเช้าในวันทำงานวันจันทร์ รู้สึกเครียดอย่างไรบอกไม่ถูก

ถ้าพบว่าคุณมีอาการที่รู้สึกว่าเครียด ในการดำเนินชีวิตในปัจจุบันแล้ว มองไปทางไหนรู้สึกเครียดหาคำตอบไม่ได้ ว่าทำไม??

นั้นแสดงว่าร่างกาย และจิตใจของเราคงต้องได้รับการบำบัดโดยด่วนเพื่อให้สภาพจิตใจ และการดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ก็มีทางเลือกให้เราได้ผ่อนคลายมากมาย ขึ้นอยู่แต่ละบุคคลที่จะมีการจัดการความเครียดของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิผล เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ทำกิจกรรม งานอดิเรก เป็นต้น

แต่วันนี้เรามี 10 วิธีในการจัดการความเครียดให้คุณได้นำไปใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานภาพ เพื่อพร้อมในการรับมือกับ สิ่งที่อยู่กับตัวเรา  "ความเครียด" ดังนี้

10 วิธีจัดการกับความเครียด
1. ออกกำลังกาย คุณควรจะหาเวลาของแต่ละวันอย่างน้อย 30 นาที ในการออกกำลังกาย โดยเลือก
กิจกรรมที่เหมาะสมกับคุณที่สุด ถ้าคุณไม่ต้องการสิ้นเปลืองกับค่าอุปกรณ์ คุณก็น่าจะเลือกการวิ่งหรือเดินหากเป็นสูงอายุหรือเป็นผู้ที่ไม่ต้องการการกระแทก ก็อาจจะว่ายน้ำ โยคะ ไทชิ หากอยากมีแรงจูงใจในการออกกำลังกาย ขอแนะนำกีฬาที่เล่นเป็นหมู่คณะอันได้แก่ แบตมินตัน กอล์ฟ ฟุตบอล ปั่นจักรยานหรือ เทนนิสกีฬาจะทำให้เราได้ระบายออกซึ่งแรงขับของจิตใจในด้านต่างๆ เช่น ความคับข้องใจ ความโกรธ ความเสียใจ ไม่พอใจ แถมยังได้สารสื่อความสุข หรือสารเอนโดฟิน กลับมาด้วย แล้วคุณก็จะรู้สึกสดชื่นและหลับสบายอีกด้วย 


2. พูดระบายความเครียด พูดค่ะ ระบายความเครียดออกมาเลย แต่ต้องเลือกบุคคลที่คุณคิดว่า ปลอดภัยหวังดี ไม่มีพิษภัยกับตัวคุณ และควรมีความอดทนสูงในการฟัง หรือถ้าหาไม่ได้ก็นี่เลย สัตว์เลี้ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หมา แมว ปลาทอง จิ้งจก แมลงต่างๆ ก็ได้ ระบายให้มันฟัง (แต่อย่าลืมปิดประตูลงกลอนด้วย มิเช่นนั้น คนอื่นมาพบเข้าจะหาว่าคุณบ้าพูดคนเดียว) เพราะเวลาที่เราได้ระบายออก เท่ากับเราได้ทบทวนตัวเองไปด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาแนะนำทางโทรศัพท์จากหน่วยงานต่างๆ ให้บริการอีกด้วย

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับพักผ่อนช่วยให้คุณสดชื่นขึ้นได้มาก เหมือนได้ชาร์จ
แบตเตอรี่ในร่างกายใหม่ แต่ควรเตรียมความพร้อมในการนอน โดยเลือกสถานที่และเครื่องนอนที่สะอาด
อากาศถ่ายเทสะดวก อุณหภูมิพอเหมาะ มีเสียง หรือแสงที่รบกวนคุณไม่มากนัก โดยกำหนดจิตใจก่อน
นอนว่าให้เราสดชื่น ผ่อนคลาย เอาเรื่องเครียดปัญหาต่างๆ วางไว้นอกตัว ไม่เอามาคิดตอนนอน

4. อาหารคลายเครียด อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่ให้เรามีความสุขได้ แต่ต้องเลือกการรับประทานให้ดี การรับประทานอาหารบางอย่างอาจจะส่งผลลับที่เครียดกว่าเดิมเป็นได้ ควรรับประทานพอประมาณ และมีประโยชน์

5. พักผ่อนท่องเที่ยว คนเราก็เหมือนเครื่องยนต์ ต้องการช่วงพักไปทำการ reboot ใหม่ การที่ได้ไป
ท่องเที่ยวเห็นบรรยากาศทิวทัศน์สวยงามแปลกหูแปลกตา ไปเจอผู้คน ก็ช่วยกระตุ้นมุมมองชีวิตใหม่ๆ ฝรั่งเขาจึงมีช่วงพักร้อนยาว และให้ความสำคัญอย่างมาก วางแผนล่วงหน้ายาวทีเดียว เมื่อถึงเวลาก็ไปพักผ่อนทันที เมื่อกลับมาจากการท่องเที่ยวแล้ว คุณก็จะกลับมาเรียน หรือทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

6. ดนตรีคลายเครียด หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการรักษาโรคด้วยดนตรี หรือดนตรีบำบัด ทั้งนี้ก็เพราะดนตรีช่วยทำให้คุณอารมณ์เยือกเย็นลง ผ่อนคลาย ใจสงบ ดนตรีบำบัดมีทั้งเพลงบรรเลงด้วยเครื่องดนตรีชนิดเดียวหรือหลายชนิด เพลงที่มีเสียงคลื่นทะเล เสียงนก เสียงน้ำไหล ฯลฯ หากคุณได้ปิดไฟ จุดเทียนและฟังเพลงเบาๆ หลังจากนั้นก็หลับไปแล้วละก็ ตื่นขึ้นมาน่าจะสดใสหายเครียดได้

7. กลิ่นบำบัดอโรมาเทอราปี วิธีนี้ต้องแนะนำไว้ด้วยเดี๋ยวไม่อินเทรนด์ค่ะ กลิ่นเป็นอีกสิ่งหนึ่งของการรับรู้ทางสัมผัสที่สื่อถึงอารมณ์ และความรู้สึกได้ดี คุณอาจลองจุดธูปหอมกลิ่นที่สดชื่น หรือหยดน้ำมันหอมระเหยในขณะนอน หรือทำงานเพื่อผ่อนคลายไปด้วย หรือจะแช่น้ำอุ่นๆ ก็ไม่เลวคะ กลิ่นที่เหมาะสม
แล้วแต่ชอบและรู้สึกผ่อนคลาย โดยเลือกจากการดมว่ากลิ่นไหนทำให้รู้สึกดี ให้พลัง หรือช่วยผ่อนคลาย
กลิ่นที่น่าสนใจ เช่น กลิ่นไม้จันทน์หอม กลิ่นกำยาน สำหรับผ่อนคลาย กลิ่นการบูน กลิ่นส้ม กลิ่น
มะนาว สำหรับสร้างความสดชื่น

8. ฝึกหายใจคลายเครียด การหายใจช่วยนำอากาศบริสุทธิ์ เข้าสู่ปอด แล้วเดินทางสู่สมองไปตลอดทั่วร่างกายลองหายใจโดยการหายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ สังเกตว่ากระบังลมขยายออก ท้องป่องออก จากนั้นค่อยๆ หายใจออกช้าๆ ไล่ลมให้ออกมากที่สุด ตอนนี้กระบังลมคุณจะหดสั้นลง ท้องจะแฟบ ถ้าช่วงแรกไม่ถนัดก็เอามือแตะท้องเพื่อปรับและเข้าใจสภาพป่องแฟบของท้องจากการหายใจก่อนแล้วฝึกไปเรื่อยๆ

9. ฝึกการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยนำเอาหลักการฝึกหายใจมาประยุกต์ใช้ร่วมด้วย เริ่มด้วยการนั่งหรือนอนในท่าสบายๆ จากนั้นค่อยๆ เกร็งกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ขึ้นมาโดยอาจไล่จากปลายเท้า ข้อเท้า น่อง ต้นขาลำตัว แขน มือ นิ้ว ไหล่ คอ ศีรษะ และใบหน้า เกร็งไว้สักอึดใจหนึ่ง จากนั้นค่อยๆ ผ่อนคลายย้อนกลับไปโดยเริ่มจากใบหน้า จนถึงปลายเท้า คุณสามารถใช้การฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อในยามที่รู้สึกตึงเครียดอึดอัด ไม่สบายใจ หรือแม้แต่ยามที่คุณต้องการให้สมาธิกลับคืน

10. คลายเครียดด้วยการนวด ปัจจุบันมีคนสนใจการนวดอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น นวดแผนไทย นวดเท้า
นวดน้ำมัน นวดรักษาโรคเฉพาะที่ ทำให้มีสถานบริการเกี่ยวกับการนวดหรือ Spa เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด
การนวดเป็นการผ่อนคายกล้ามเนื้อและทำให้เลือดลมสูบฉีด ทำให้ผู้ที่ถูกนวดรู้สึกผ่อนคลายและสบายมากยิ่งขึ้นการนวดน้ำมันยังทำใหมี้ผิวพรรณที่ดีอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีท่านวดง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองเช่น ท่านวดไหล่คลายเครียด 4 ขั้นตอน เป็นต้น





---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เป็นไงบ้างครับ มีวิธีไหนสามารถช่วยให้คุณคลายเครียดได้บ้าง ต้องมีซักวิธีหนึ่งครับที่ช่วยคุณได้ เพียงแต่ตัวเราเองต้องมองถึงสิ่งที่เราต้องค้นหาว่าอะไรคือสิ่งที่สามารถลดความตึงเครียดของเราได้ ผมเชื่อนะครับว่าทุกคนต้องมีสิ่งหนึ่งที่สามารถลดความเครียดได้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ต้องไม่เป็นทางเลือกที่นำไปสู่สิ่งไม่ดี เป็นภาระ เบียดเบียนผู้อื่นนะครับ

อยากแนะนำว่า ออกกำลังกาย วิ่ง ปั่นจักรยาน ดีที่สุดจริงๆ ลองดูครับ ขอแค่ให้ได้ระบายเหงื่อออกจากร่างกายได้ ร่างกายจะสร้างแหล่งความสุขให้คุณเอง ได้ทั้งสุขภาพดีอีกต่างหาก แต่ถ้าอยากได้สุขภาพจิตด้วย ผ่อนคลายด้วยการนั่งสมาธิ ดูหนัง ฟังเพลง ที่ชื่นชอบ เท่านี้ คุณก็มีความสุขกับในการดำเนินชีวิตได้
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอบคุณที่มาข้อมูล http://csc.kbu.ac.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น